Hải Tùng Thứ năm, 04/02/2021 14:59 (GMT+7)

Dota 2 Tips: Cần làm gì tiếp khi đã thắng Mid?

Hội chứng “thắng lane thua game” diễn ra thường xuyên với nhiều game thủ đi mid, vì họ không biết làm thế nào để đẩy mạnh quả bóng Snowball của mình.

Nếu đã win lane mid thì quá tốt rồi, nhưng điều này không có nghĩa là bạn đã win game. Với hiệu ứng comeback tồn tại trong DOTA 2, bạn cần phải đảm bảo rằng đối thủ không có cơ hội cân bằng thế trận chỉ sau một vài pha combat. Một con Storm Spirit/Lina với cả chục kill trong 20 phút đầu sẽ dễ dàng trở nên vô dụng nếu chúng chết 2 lần liên tiếp mà không giành được Objective nào. Dưới đây là một số việc bạn nên làm để tránh không cho kịch bản đó xảy ra. 

Trước tiên, hãy phân các hero mid ra làm 4 loại khác nhau: 

- Đầu tiên, những hero mạnh về roam có khả năng gank cực kỳ tốt với lợi thế về đồ và Level như Tiny, QoP, Ember, Lina hay Invoker băng sét. 

- Những hero hỗn hợp vừa muốn gank nhưng cũng muốn farm để có thể làm chủ hoàn toàn giai đoạn mid game như Storm Spirit, Shadow Fiend hay Lina. 

- Những hero đẩy trụ không thật sự phù hợp với việc đi gank, nhưng có khả năng đe dọa trụ rất nhanh chóng nếu không được “chăm sóc” như Dragon Knight, Death Prophet hay Invoker băng lửa

- Những hero thuần farm chỉ muốn ôm lane để tiếp tục farm những item tiếp theo của mình, nhất là khi chúng có được lợi thế ban đầu như Arc Warden, Medusa hay Templar Assassin. 


Lẽ dĩ nhiên, có rất nhiều hero có thể thuộc vào nhiều hơn 1 loại đã liệt kê ở trên - ví dụ như Lina có thể vừa roam gank, vừa ôm lane, thậm chí uy hiếp cả trụ địch dễ dàng. Nếu như bạn cầm một hero thuộc loại thuần gank, hãy ép địch chui vào rừng và bỏ trụ để việc roam trở nên dễ dàng hơn. Những nhân tố như Rune Haste, Item đầu tiên (Blink Tiny), Rune Invi, Rune Illusion đều giúp công việc di chuyển của bạn trở nên dễ dàng hơn. Phút thứ 5 là lúc các hero thường tách ra ăn Bounty, phút thứ 6 là lúc cái Observer Ward đầu tiên thường hết hạn - hãy chú ý những mốc thời gian này để việc đi gank có tỉ lệ thành công cao hơn. 

Topson
 

Bạn cũng có thể truy cùng diệt tận Midlaner của địch khi hắn chui vào trong rừng (xảy ra thường xuyên với những hero có thể phục hồi sau đi lane). Tuy nhiên, tránh việc combat gần khu vực Outposts và nhớ rằng hãy sủi ngay khi thấy địch có tele hỗ trợ. Điều này đặc biệt hiệu quả với những hero có khả năng solo kill nhanh chóng và Snowball như Templar Assassin để hoàn toàn loại bỏ midlaner địch khỏi cuộc chơi. Đồng thời, điều này sẽ nhanh chóng gây hiệu ứng tâm lý xấu cho team đối phương, dễ dẫn tới mắc sai lầm hơn trong tương lai. 


Với những hero có tốc độ farm nhanh với một vài level và đồ, bạn có thể đảm bảo mình giữ vững lợi thế ấy bằng cách tập trung farm nhiều hơn nữa. Bạn có thể đẩy lane, sau đó chui vào rừng địch farm hết bãi của hắn, đẩy lane lần nữa, chui vào rừng mình farm, lặp lại. Cứ như thế, bạn sẽ càng lúc càng trở nên xanh rờn trong khi địch càng lúc càng xanh … xao. Luôn chú ý xem các Support đối phương đang ở đâu - đặc biệt với những ganker nguy hiểm như Spirit Breaker, Earth Spirit hay Bounty Hunter. Những hero phù hợp với chiến thuật này là Lina, Kunkka, Broodmother, Templar Assassin, Storm Spirit, Tinker hay Shadow Fiend.

Death Prophet

Gây sức ép và ăn trụ cũng là một cách khác để tận dụng lợi thế đầu game của mình. Death Prophet, Dragon Knight, Broodmother và Invoker lửa băng đều có thể làm được điều này. Một số hero như Arc Warden, tuy không có skill đẩy trụ, cũng sẽ làm được việc này vì có rất ít hero nào dám ra solo ngăn chặn hắn mà không sợ chết. Sau khi ăn trụ, việc xâm chiếm khu vực rừng địch trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Với một số hero như Zeus, thua lane kiểu này coi như game over - không thể farm, không thể đi rừng, chỉ có thể phụ thuộc vào việc ăn mạng ks hoặc trông chờ đồng đội để cứu vãn tình thế. 


Nói tóm lại, đẩy mạnh lợi thế khi win mid phụ thuộc vào việc bạn muốn bắt đầu kiểm soát map ở đâu và như thế nào? Đừng quên rằng DOTA 2 là một game phá nhà - hãy tận dụng sức mạnh của mình để gia tăng lãnh thổ cho đội, bóp nghẹt đối thủ, giữ vững Roshan và lên đồi khi đã sẵn sàng. Bám theo những mục tiêu ấy trong suốt trận đấu và bạn có thể dễ dàng có được thắng lợi trong tầm tay. 

Có thể bạn quan tâm

#
CLB
Trận
+/-
Điểm
1
Arsenal
35
57
80
2
Manchester City
33
48
76
3
Liverpool
35
41
75
4
Aston Villa
35
21
67
5
Tottenham Hotspur
33
15
60
6
Manchester United
34
1
54
7
Newcastle United
34
19
53
8
West Ham United
35
-9
49
9
Chelsea
33
4
48
10
AFC Bournemouth
35
-8
48
11
Wolves
35
-7
46
12
Brighton Hove Albion
34
-5
44
13
Fulham
35
-4
43
14
Crystal Palace
35
-12
40
15
Everton
35
-11
36
16
Brentford
35
-8
35
17
Nottingham Forest
34
-18
26
18
Luton Town
35
-29
25
19
Burnley
35
-32
24
20
Sheffield United
35
-63
16